Trà Lai Châu có tiềm năng tại thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á

Trà Lai Châu có tiềm năng tại thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á


Lai Châu là tỉnh có ưu thế lớn trong việc trồng và sản xuất chè, toàn tỉnh hiện có gần 9 nghìn ha chè với các giống đa dạng như: Chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8… Tuy nhiên, xuất khẩu trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á còn khá khiêm tốn so với quy mô thị trường, chưa thực sự tương xứng với nguồn lực vốn có.

Mang hương vị trà Tây Bắc đến với bạn bè thế giới

Chiều 15/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp cùng Bộ Ngoại giao tổ chức hội thảo Xúc tiến sản phẩm trà tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Hội thảo góp phần giúp các doanh nghiệp của Lai Châu tiếp cận được thông tin thị trường - Ảnh: HT 
Hội thảo góp phần giúp các doanh nghiệp của Lai Châu tiếp cận được thông tin thị trường – Ảnh: HT 

Đây là hoạt động nhằm quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đến các quốc gia trong khu vực, tìm kiếm các giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững ngành trà của tỉnh Lai Châu. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè của tỉnh Lai Châu tìm kiếm các đối tác mới và tìm ra giải pháp thúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng này. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh Lai Châu cập nhật thông tin về thị trường trà ở Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á; nắm rõ các yêu cầu đặc thù của khu vực về sở thích và thị hiếu người dân, văn hóa, tôn giáo…; qua đó, định hướng cho doanh nghiệp trong sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp, có tính cạnh tranh cao.

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Ảnh: HT
Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Ảnh: HT

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: Khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ trà lớn trên thế giới. Thói quen uống trà đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống hàng ngày của người dân. Với những thế mạnh của mình, Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.

Hiện nay, một số sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đã được xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á như: Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… Các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu đã được người tiêu dùng ở các nước, các quốc gia này đón nhận một cách hết sức tích cực.

Tuy nhiên, theo đánh giá hoạt động xuất khẩu trà của Việt Nam sang khu vực còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu đến khu vực hàng năm chỉ đạt khoảng hơn 6 triệu USD, một con số khá khiêm tốn so với quy mô của một thị trường trà có tổng giá trị xấp xỉ 2 tỷ USD. Nguyên nhân là do hai bên còn thiếu thông tin về nhau và các kênh kết nối doanh nghiệp hiện còn hoạt động chưa thực sự hiệu quả.

“Hội thảo là cơ hội để cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, hiệp hội trà… hai bên hiểu nhau hơn, từ đó tiến tới thảo luận thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư lâu dài từ hoạt động thương mại đến hợp tác sản xuất giữa ngành trà của tỉnh Lai Châu nói riêng và Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp của khu vực có quan tâm đến mặt hàng này”, ông Phạm Quang Hiệu cho biết thêm.

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - Ảnh: HT
Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu – Ảnh: HT

Theo ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: Hàng năm, các đơn vị trong tỉnh sản xuất ra gần 10 nghìn tấn sản phẩm trà với nhiều mẫu mã đa dạng như: Trà CTC BOP, trà CTC BP, trà CTC PD, trà CTC PF, trà xanh sao lăn, trà xanh duỗi, trà Ô long, Matcha, Sencha, Đông phương mĩ nhân, Hồng trà… Đặc biệt, tỉnh có 2 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea.Thị trường tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu hiện nay chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc; trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng với các dạng sản phẩm trà xanh sao lăn, trà đen, Sen cha, Hồng trà, Đông phương mỹ nhân, Ô long; còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.

Với vùng nguyên liệu chè rộng, sản phẩm trà phong phú như vậy song việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu còn gặp một số khó khăn như: việc xây dựng các tiêu chuẩn, chứng nhận cho vùng nguyên liệu và các sản phẩm chưa được nhiều; công nghệ chế biến chậm đổi mới; thị trường tiêu thụ nhiều thời điểm gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cước phí vận tải tăng cao,…

Hiểu rõ về nhu cầu của thị trường

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: HT
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo – Ảnh: HT

Tại hội thảo, các đaị biểu đã đề xuất các biện pháp để tăng cường hơn nữa xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu sang khu vực, giúp doanh nghiệp, người dân các nước Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á có thể tiếp cận, thưởng thức các sản phẩm trà chất lượng, giá cả cạnh tranh từ tỉnh Lai Châu nói riêng và Việt Nam nói chung và qua đó nâng cao giá trị thương hiệu trà, hướng đến phát triển bền vững ngành sản xuất và xuất khẩu trà.

Ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam tại Pakistan cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu trà xanh sang Pakistan, Afghanistan; trong khi thị trường này có nhu cầu nhập khẩu trà đen. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Lai Châu nói riêng cần cải thiện, nâng cao tỷ trọng chè đen để nâng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Tiên Phong thông tin thêm, Pakistan và Afghanistan là thị trường không quá khó tính, người dân nơi đây dùng trà hàng ngày… Đây chính là cơ hội, dư địa để các doanh nghiệp Lai Châu xuất khẩu sản phẩm trà vào thị trường này.

Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: HT
Toàn cảnh buổi hội thảo – Ảnh: HT

Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cồ phần trà Than Uyên, để có trà chất lượng cao thì phải có nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Định hướng của doanh nghiệp là sẽ bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư về công nghệ, con người để nâng cao giá trị sản phẩm trà.

“Thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cũng được xem là thị trường truyền thống của doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Nhưng hiện doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, kỳ vọng của doanh nghiệp là tìm kiếm được doanh nghiệp đối tác có thể thúc đẩy phát triển các sản phẩm tinh chất, chất lượng cao hơn để mang lại giá trị cao hơn”, ông Vũ Thanh Bình cho hay.

Tỉnh Lai Châu kỳ vọng, trong thời gian tới các doanh nghiệp trồng, chế biến trà của tỉnh Lai Châu sẽ kết nối giao thương, hợp tác đầu tư được với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm tạo ra các sản phẩm trà có chất lượng cao và mở rộng được thị trường xuất khẩu; trong đó trọng tâm là các nước Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á. Lai Châu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, ký kết hợp tác đầu tư và phát triển ngành trà của tỉnh, đưa sản phẩm trà Lai Châu đến các thị trường trong và ngoài nước.

Theo: kinhtedouong




(+84) 0832 66 67 68